Monday, September 22, 2008

Con Gái Cưng Đi Học


Viết tặng các bà mẹ nhân dịp tựu trường niên khóa 2008-09, ngẫu hứng bắt nguồn từ bức hình Back-2-School, cám ơn. ~KD~

Con gái tôi từ ngày sinh ra, ban ngày thì ở với ông bà, chiều về thì không rời mẹ nửa bước. Ở nhà con không nói một chữ tiếng Mỹ, nhưng khi coi TV hoặc coi phim thì cũng hiểu, cũng cười ha ha, lâu lâu thì hỏi "mẹ, họ nói cái gì vậy?" thôi kệ con nít mà. Đến sáu tuổi đi học Mẫu Giáo, trước đó một tháng, lúc nào rảnh là tôi phải nói chuyện đi học với nó cho nó đỡ sợ. Hôm nào con nghe mệt quá thì nói: "mẹ, con biết mà, con biết là con phải đi học" để mình ngưng nói.

Đến ngày đi học, tôi lấy một tuần nghỉ phép dẫn con tới trường, đi thì không sao, nhưng vừa tới cửa lớp là nó oà lên khóc, bắt tôi phải đứng ở cửa không được về, mỗi khi không thấy bóng dáng mẹ thì chạy ào ra khóc sướt mướt. Thấy nó khóc mình đứng ở ngoài mủi lòng cũng khóc theo luôn. Ông đi qua, bà đi lại, coi hai mẹ con đóng cải lương (quê thì thôi). Cô Hiệu Trưởng, Hiệu Phó cứ đi qua đi lại mà nói, "Không sao đâu, It's O.K. She's in the good hands, thầy giáo đó giỏi lắm, đi về đi, It will be fine…" Đến 10 giờ thầy giáo ra đóng cửa mời về. Nó ôm mình thật chặt vừa nói vừa khóc "mẹ, con thương mẹ, bye mẹ", xong sợ mấy người khác không hiểu nên nói tiếp "mẹ, I love you". Câu tiếng Mỹ đầu tiên làm mình thiệt là cảm động. Thế là hai mẹ con cứ sụt sùi, giọt ngắn giọt dài, suốt một tuần lễ từ 8:30 sáng đến 10 giờ sáng.

Qua tuần sau, mẹ xách ô, xách bị đi làm lại, ba đưa con đi học, con không dám khóc tiếng nào nên ba đổ thừa tại mẹ. Chiều con đi học về thì làm một hơi 2 bình sữa, lăn ra ngủ đến 5-6 giờ thì dậy đi tắm, mẹ bón cơm ăn rồi chơi với mẹ, không thèm xem TV nữa. Mình tưởng chắc mọi chuyện tốt rồi . Chiều Thứ Sáu có một cái thư từ thầy giáo nói: "V. suốt 2 tuần này, giờ ăn trưa không chịu ăn chỉ khóc. Tôi không biết phải làm sao. Xin giúp đỡ". Mình biết con không ăn gì nên chiều về đói bụng, nhưng không ngờ chuyện khóc lóc này, nên mẹ cũng không biết phải làm sao luôn, chỉ có 2 ngày cuối tuần để nói chuyện và giải thích cho con hiểu và kêu đừng có khóc nữa, mẹ giận đó.

Giờ ăn trưa vào sáng Thứ Hai, ba ghé qua trường, thấy con gái đang khóc lóc ngon lành, ba hét cho một trận, chiều về kể với mình, mình la lên tại sao anh lại làm vậy, tội nghiệp nó, rồi nó sẽ mắc cở, mặc cảm với bạn bè. Nhưng sau đó thì thâ'y không có gì xảy ra nữa. Tội nghiệp con bé đã bị buồn mà còn không được khóc, nên lúc nào cũng ỉu xìu như mèo mắc mưa.

Ông thầy dạy lớp Mẫu Giáo còn rất trẻ, người Korean, 24 tuổi, đẹp trai dể thương, cười tươi như mấy tài tử trong phim Hàn Quốc và rất tận tâm trong việc dạy dỗ. Ông thầy trở thành thần tượng của con, chắc nhờ vậy mà con nhỏ từ từ trở lại bình thường. Sau hơn một tháng là con biết đọc và viết được một câu có ba từ. Mình không dám dạy con đọc vì sợ đọc sai, nên ngày nào con cũng mang về một cuốn truyện nhỏ của thầy giáo cho đem về nhà, vừa tô màu vừa tập đọc. Thật là cảm ơn thầy giáo, bây giờ thỉnh thoảng mình vào trường gặp lại ông ta, vẫn bắt tay chào hỏi rất là xôm tụ, có hôm còn hù mình từ đằng sau, cười cười chọc quê mình (giờ nghỉ lại cảnh khóc lóc lúc đó cũng còn quê. Chắc thầy giáo tưởng mình mới hai mươi mi', khoái quá :-)).

Lên lớp Một và lớp Hai thì con gái được học với cô giáo già nhưng vui tánh, người Mỹ. Hai lớp này thì vừa học vừa chơi, kết bạn với hai cô bạn người Việt Nam, hai cô bạn người Korean, ngày nghỉ lễ thì hẹn tới nhà nhau chơi, cười giỡn, phá như giặc. Con gái thương cô giáo này lắm, có dịp gì là đòi mẹ tặng quà cho cô, ngay cả "Mother Day" cũng đòi mẹ mua hoa cho cô. Lúc lên tới lớp Ba mà hể có giờ rảnh là chạy tới lớp cô chơi. Đến cuối năm nghe tin cô về hưu là về nhà khóc hết mấy ngày, "mẹ ơi, cô giáo sẻ không còn dạy học nữa, mẹ mua quà cho cô đi" Ngày sinh nhật thì mang bánh kẹo, nước uống đãi mọi người trong lớp Ba, xong thì đem bánh tới cho cô lớp Hai, rồi tạt ngang qua lớp thầy dạy Mẫu Giáo, quẹo vô thư viện một chút, tới phòng tập thể dục một xíu, rồi thì tà tà lên tới phòng cô Hiệu Trưởng. Vào ngày sinh nhật, con gái đi học phải đẩy theo cái xe cut-kit nho nhỏ. Cái tính này thì chắc giống ba, còn mít ướt thì giống mẹ.

Cô giáo khen con gái thông minh nên lên lớp Ba được chọn vô lớp dành cho học sinh giỏi. Lại phải học với thầy, ông này mới 28 tuổi mà khó tính vàng trời mây và áp dụng kỷ luật sắt, bắt tụi nhỏ học không kịp thở, phần chỉ còn có 1 cô bạn thân vô học chung lớp này, nên con gái buồn. Đi học về là than, mẹ ơi con mệt quá, mẹ ơi con không có một phút để chơi, con không thích đi học nữa… Tháng nào cũng có một vài ngày khóc lóc, mẹ ơi chỉ cái này cho con, mẹ ơi học phụ con với , mẹ ơi học giùm con . Nghĩa là mẹ đọc một câu, con đọc một câu, vò đầu bức tóc cho đến khi nào xong thì thôi. Ba thì cứ đi lòng vòng bên ngoài cằn nhằn ông thầy cho nhiều bài vở quá; cằn nhằn mẹ sao dạy con mà lớn tiếng để nó khóc v.v. … v.v... Vậy mà cứ xong bài kiểm tra này lại tới bài khác, hết cái project này lại đến cái kia. Đến cuối học kỳ, học bạ về thấy có vài chữ "G" trong đó, còn lại là "O".

Vài tuần trước ngày bãi trường, thầy giáo nói với tụi nhỏ là lớp mình có một học sinh được toàn "O" làm tụi nhỏ cứ hí ha hí hửng đoán mò. Đến ngày cuối, đi học về con gái mừng lắm "Mẹ ơi, là con, là con, con được toàn là "O"." Trong lớp này có vài đứa bé xuất sắc hơn, nhưng lanh lợi quá thì hay kèm theo lí lắc và phá nên điểm hạnh kiểm, kỷ luật trật tự bị thấp hơn con gái. Còn con bé này, nó hiền và nghe lời, sợ mẹ buồn, sợ thầy la, nên lúc nào cũng tuân theo mệnh lệnh của thầy tới 101% luôn. Nhờ vậy mà con có được cái bảng danh dự đặc biệt. Con mừng lắm xách đi khoe với ông bà cô dì để lãnh tiền thưởng về cho mẹ. Mẹ cũng hãnh diện là con giỏi hơn mẹ lúc mẹ còn đi học.

Năm nay con gái học lớp Bốn, cũng tiếp tục học với thầy dạy hồi năm ngoái. Lần này thầy trò đã quen tính nết nhau nên đi học về không thấy con than thở nữa. Con tự làm bài một mình chưa thấy kêu mẹ học phụ. Mẹ hy vọng con gái càng ngày càng khôn lớn, học hành tự lực một mình. Mẹ cầu mong Trời Phật cho mẹ nhiều sức khỏe để được sống thật lâu với con, để được làm người bạn thân chia sẻ những vui buồn với con trong cuộc đời này. Con cưng của mẹ.

Chú thích: "O" không phải là "trứng vịt" :-), mà là "Outstanding" hạng nhứt; "G" là "Good" hạng nhì…

6 comments:

Anonymous said...

Kim Dung oi,
Doc bai cua KD xong ma Q chay nuoc mat, dung la bai viet rat hay, dien ta mot tam trang rat giong nhau cua nguoi lam me...
Q cung vay, con Q nho hon con cua Dung nen bay gio van con hoc lop mau giau, nam nay la nam thu hai Q lai gui no vao mau giau. Va di nhien cac ban me VN o ben ngoai quoc nay thuong co khuynh huong rang cho con noi tieng viet luc nho, de con co`n gin giu duoc tieng me de... Vi ly do do' ma khi nhung dua be lan dau tien roi xa cha me, de di vao lop hoc, chang nhung la ngay dau phai duong dau voi nhung nguoi xung quanh xa la, ma con phai duong dau voi ngon ngu... dau co ai hieu ai duoc dau, chung no chi biet khoc...va cau cuu voi cha me...
Q co lay may lop day cha me, ho bao minh phai chuan bi tinh than cho no, va phai cung ran voi no, roi no cung quen thoi... nen cu theo trinh tu, Q di lam som de ve do'n con, co`n ong xa thi di lam tre de dua con di hoc... Q khong co kinh nghiem dua no di, nhung den khi Q den do'n, no nhin thay Q la oa khoc len, noi me oi con nho me., tai sao me don con lau the ... La`m cho tung khuc ruot cua Q da`y vo`, tim Q dau nhoi' ... chi om no vao long va noi me phai di lam con a. ... cu ngay qua ngay... tuan le dau troi qua... ngay nao ve con cung khoc ... me va con om nhau lai khoc... Con khoc vi stress ca ngay, dung toi la khoc, muon duoc cung chiu... Co`n me thi stress trong so, met moi, ve nha gap con khoc, noi cai gi cung khong nghe, ma khong lam duoc gi cho no, stress them ... nen tra no lai cho ba no' ... Cung may, trong nha van con su binh tinh va kien nhan cua ba no, bo viec lam, ve som, release cho me va cham soc con. Luc do Q chi muon bo viec lam, o nha de lo cho no' ... Roi thoi gian cung qua, con be' quen dan voi ban My, bay gio ve nha mo mieng ra la noi tieng Anh, khong chiu noi tieng Viet nua... moi lan me don ve... thi khong chiu chay ra, goi me vao day choi voi con va ban con them mot chut nua... Lai hoi sao Me don' con som qua vay... Dung la tre con ...

Kim Dung said...

Thanks Q, tai thay may dua be di hoc trong hinh cuoi toe toet, co`n con minh di hoc thi khoc bu lu bu loa. Thay mac cuoi qua, nen viet ke lai cho moi nguoi doc cho vui, khong ngo lai co' nguoi cu`ng canh ngo, cu~ng nuoc mat ngan dai hom nhap hoc.

O nha D co 7 dua chau ma chi co minh no la nhu vay thoi. Cam on tam hinh nha.

Anonymous said...

Vừa đọc một hơi hết bai viet cua Dung, Dung viet hay va xúc động quá, những cảm xuc suy nghi đó ai chua tung lam me khong the nao viet ra duoc. Hang ngay dua con đến truong, núp ngoài cổng chờ cho con hết khoc, lòng dạ rối bời khi nghe con gào trong lop "me oi me don con ve, con không muon đi học đâu, rồi suốt một ngày đến nơi làm việc, xem giờ, liếc đồng hồ mau mau tới giờ đón con... Đón được bé rồi mới thấy cả ngày con đã phai chịu stress như thế nào khi những đêm đầu tiên ở trường về bé ngủ không yên giấc, thỉnh thoảng giật mình khóc thét, phải ôm thật chặt vào lòng để vỗ về thì mới ngủ lại. Hôm nào đến trường cũng có điệp khúc : chiều mẹ nhớ đón con sớm nhe. Bài viết của Dung cho biết Dung nhà mình vẫn hiền lành mít ướt như ngày xưa bởi vì đứng ở trường con mà khóc nhè mãi , thế thì lam sao bảo con đừng khóc được. Có điều thầy cô giáo bên đó chăm bé kỹ càng, chu đáo quá, nên chỉ vài ngày là bé đã thân với giáo viên rồi. Ở VN thầy cô thì ít, học trò thì đông nên các bé phải tự thích nghi, tự xúc ăn, rồi còn bị ói ra , chiều về áo quần toàn mùi đồ ăn, trông tội nghiệp lắm. Đôi khi còn bị cô giáo đánh nữa, chỉ biết ôm con mà khóc thôi , chứ không thể bỏ làm được . Ngày xưa Kim Quyên nhà mình không thích có baby, bây giờ có rồi lại là 1 bà mẹ rất thương con, đọc sách tìn hiểu cách nuôi con cho tốt, thật là tạo hóa sinh ra người đàn bà, không ai mà không biết thương con cả, cho dù con mình xấu xí, dại khờ đến đâu thì với mình cũng vẫn là 1 thiên thần bé bỏng, là mọi niềm vui nỗi buồn trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ Dung há. Mong rằng khi bé lên lớp 5 sẽ được dọc những bài viết mới của Dung về chuyện học hành, bạn bè, quan hệ thầy cô giáo, đọc để giật mình thấy hình như đã lâu lắm, mải công việc với bộn bề lo toan, mình đã bỏ quên con cái tự bơi... thật là thiếu sót. Con gái lớn H đã học lớp 10, cần mẹ làm một người bạn mà mẹ thì ít thì giờ quá nên suốt ngày than mẹ đi đâu mà đi hoài .... Cám ơn Dung nhiều về bài viết nhé
Hạnh

Anonymous said...

Cam on HH lai ne, D viet dai ma duoc moi nguoi khen nen thich lam, hoi chau hoc mau giao, lop chi co 16 hoc sinh ma co 1 thay day chinh, 1 co phu giang, chau hoc tu 8:30 sang den 3:00 chieu nen hoc duoc nhieu lam, nhung lan dau tien xa nguoi nha lau qua nen la`m chau so lam, den chieu don ve la chau xiu xuong nhu cong bu'n thiu bao nhieu nang luong da di "dong" het. Minh nho hoi xua di hoc, co lop si so hoc sinh len den 51 lan, con bay gio lop chau hoc co 20 hoc sinh thoi nen hoc tro ma nhut nhich mot cai la ong thay biet lien nhu vay cung kho cho tui nho hii hii. bye, hen thu sau.

Anonymous said...

Cac ban nho cua toi oi,
Oi gioi oi, Mother's Day cung qua ma le Vu Lan cung theo nhung to lich roi dau mat tieu, vay ma cac ban con lay nuoc mat cua moi nguoi nua. Co nho ngay o VN, coi kich " La Sau Rieng " va cai luong " Tam Long Cua Bien " , khoc suot muot, con bay gio thi it hon chi thay mat cay cay mot ti. Bai viet cua KD tuyet voi. KD, KQ va co la nhung nguoi me chi co mot con, lai la con gai, nen " mit uot " la phai. Co dang la nguoi o giua hai vai tro. La me cua Nancy va la con cua me co, vi me co hien song mot nha voi co. Luc thi nuong chieu con luc thi lam vua long me. Di lam ve phai nau thuc an, ma me co an thi rat it nhung nhat dinh ko an thuc an cu trong tu lanh, ngay nao di lam den gio an trua co phai phone ve hoi tham suc khoe. Toi truoc khi di ngu do tieu duong , huyet ap , bop chan, bop tay roi chuc ngu ngon moi tam coi la het bon phan. Co thuong noi voi me co rang chac khi nao co gia , Nancy se ko lam het nhung viec ma co lam cho me co dau. Thoi thi nuoc mat chay xuong chu dau co chay nguoc len. De den mot luc nao do ko tu day vo minh : phai chi..., phai chi....

Bay gio noi den " cuc cung " cua co , la con mot nen dau co anh chi em de choi, de gianh do choi, de mec me phan xu phai trai, rat la toi nghiep. Suot ngay " me oi ,me oi ", co nho luc nho co nat mot cai " Nancy keu me hoai, me nhuc dau qua! " the la so lang ra cho khac , chut nua mon men lai " me oi, me het nhuc dau chua me ? ". Ngay xua, me cho con cuc keo, con theo me ca ngay, bay gio me cho con het cuoc doi, ma con van muon xa roi me!.....

Nancy vao hoc lop mau giao ko nhong nheo gi ca, nhung duoc nua nam hoc thi co giao bo viec. Co moi vao thay, la tay quay nen co so qua, vi day hoc gi ma xam minh roi co ca cai khoen trong luoi nua, chi so lam guong xau cho hoc tro. Ma luc co giao tu gia, co^ co' den gap co ay khoc suot muot vi ko muon bo hoc tro nhung..... Roi nhung co giao cac lop sau rat de thuong . Co nho luc hop phu huynh, bat tay co do thay lanh, hoi tai sao, co tra loi " My hands are cold, but I have a warm heart ". Nam vua roi, thay giao cua Nancy cung nghi viec ngang, nhung co^ co' noi chuyen de to ra thong cam voi ong ay, the la him cam dong cho co email de co van giu lien lac. Sau do co giao thay the moi ra truong ko co kinh nghiem day va dieu hanh lop, nen co phai kem cho Nancy moi toi. Cuoi cung Nancy duoc hai lan giay khen va report card gui ve cai gi cung duoc Outstanding, cac mon hoc thi Advanced het. Lam me thi hy sinh het cho con, HH thi con da lon, tiep den la con TL, roi con NN, moi den con co. Thoi co tam dung o day. Hen thu sau. Cam on tat ca cac ban nho.
Thuong nhieu ,
Co Nguyet

Anonymous said...

To all my friends and Co,

Cam on tat ca moi nguoi, that ra lau lam roi D khong co viet van, lau lau cung co mot vai y tuong trong dau, nhung lam bieng va khong co nguoi ung ho nen cung de no bay di mat. San bay gio co' THDwebsite (giong nhu to bao tuong cua lop) va ban be dong du, nen lay cam dam viet lan nhan may suy nghi cua minh de moi nguoi cu`ng doc cho vui, ai ngo cung lay duoc chut it nuoc mat :) va loi khen. (mung qua')

De dap lai tam long cua ban be, khi nao ranh D se rang viet them chut chut, mong rang sau khi doc xong, moi nguoi co thay lang nhach hoac vo duyen, do*~ o`m, thi xin du*`ng co' choi ca` chua, hay choi trung ga` de neu may man ma D chup duoc vai cai trung dem ve chien an voi com cung do do'i :-) Hen thang sau
KD